Thưởng thức hàu đúng cách

Ẩm thực du lịch
By Thế Giới Du Lịch , 09/05/2018
Thưởng thức hàu đúng cách

Điều gì xảy ra nếu bạn muốn uống Whiskey, chứ không phải Champagne cùng với món hàu? Đừng lo lắng, chia sẻ của anh chàng đầu bếp chuyên nghiệp Nico Romo sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời với món hải sản khoái khẩu này.

Đó là tất cả những lời từ Nico Romo, chủ sở hữu và đầu bếp tại NICO, khai trương tại Charleston vào đầu tháng này. Anh ấy là đầu bếp Pháp trẻ nhất thế giới, một trong số 66 người xuất chúng trên toàn thế giới. Sau khi ăn khoảng 2 tá sò biển mỗi ngày dọc theo bờ biển phía Đông trong khi đang nghiên cứu cho thương hiệu nhà hàng mới của mình, Romo đã có rất nhiều chia sẽ khi nhắc đến những con hàu sống. Nico giải thích năm cách giúp bạn ăn hàu dúng cách và thưởng thức được vị con trọn vẹn của món hàu sống.

     

Nên ăn hàu vào tháng có chữ “R” (March, April)

Câu ngạn ngữ về việc tránh ăn hàu trong tháng 5, tháng 6, tháng 7 và tháng 8 là một lời cảnh báo, chứ không phải là một nguyên tắc, dành cho những con hàu nước nóng có nguồn gốc từ những nơi như New Orleans hay miền nam Florida, vì ở nhiệt độ cao có thể gây ra vi khuẩn.

Cho nên, hãy cẩn thận với những con hàu nước lạnh từ Canada đến miền nam Carolina trên bờ biển phía Đông, nếu như bạn có ý định ăn chúng quanh năm. Thêm vào đó, chúng chỉ có hương vị tốt hơn.Romo nói: “Nó có thể mất từ 3 đến 4 năm cho một con hàu nước lạnh phát triển và đó là lúc nó có hương vị và kết cấu tuyệt vời”.

Tránh đặt những chú hàu trên đá

Về hình thức thì đẹp, nhưng những con hàu không thích bị sốc. Khi được bày trên đá, những con ở trên đỉnh thì rơi vào nhiệt độ phòng, trong khi những con tiếp xúc với đá có thể bị lạnh. Ở tại nhà, bạn đặt chúng vào tủ lạnh cho đến khi sẵn sàng để phục vụ.

Yêu cầu cắt cơ từ bạn

Phải mất từ 6 đến 8 phút để một con hàu chết hoàn toàn sau khi bị cắt các cơ. Đó là lý do tại sao mùi hương của chúng thoát ra khỏi thuyền là một điều hiển nhiên. Trong các nhà hàng Mỹ, các cơ thường được cắt ở da, để việc chế biến dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Romo bảo “Ở châu Âu, chúng tôi không cắt đi cơ của chúng”. Nếu bạn muốn hương vị thật sự tươi sống, bạn sẽ không bao giờ yêu cầu người phục vụ như thế nếu họ có thể không cần cắt ra.

Đừng dùng Mignonette với Hàu nước lạnh

Ở vùng nước lạnh, những con hàu cao cấp được xử lý tinh tế ở kích thước và hương vị. Bạn sẽ nhận ra rất nhiều sắc thái khi để chúng trong nước biển, thường là một chút ngọt ngào và thậm chí cả ánh sáng chanh, nhưng điều đó sẽ biến mất nếu bạn phủ lên chúng nước sốt cocktail.

Bạn sẽ tìm thấy cả một danh sách các nước sốt nóng, Mignonette cổ điển, và thậm chí cả nước sốt lạc đá trên thực đơn Nico. Romo đã quyết định đặt những con hàu trong nước ấm – hoặc không thêm bất kì cái gì cả.Anh ấy bảo “Chúng tôi sẽ cung cấp các loại nước sốt cho những khách hàng mà họ muốn, nhưng tôi luôn luôn có ý kiến rằng không ăn hàu kèm theo cái gì cả. Không thêm cái gì, bạn sẽ có được con hàu trong trạng thái tự nhiên của nó, với tất cả hương vị thuần túy.

Nhìn xa hơn về rượu

Ánh sáng của rượu Champagne chắc chắn sẽ được khen ngợi khi dùng chung với 1 con hàu biển. Tuy nhiên ngoài đất và biển đã nổi tiếng vì ảnh hưởng vị của một con hàu nhưng còn 1 thứ khác – rượu Scotch whisky. Tại NICO, con hàu Scotch là một món ăn được yêu cầu phổ biến, được kết hợp với người pha chế rượu.

Một con hàu đá trắng từ Virginia sẽ có kèm bùn, rượu Bowmore 12 năm, Mookie Blue từ Maine với Glenmorangie Nectar D’Or màu mật ong. Trình tự là để con hàu bắn nước ra với whisky trước khi ăn nó, và để whisky rửa sạch phần vỏ bên trong một lần nữa, cho lần thưởng thức cuối cùng.

Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục