36 Giờ ở Lisbon

Khám phá Tây Ban Nha
By Hiền Vy , 12/03/2018
36 Giờ ở Lisbon

Nằm ở ngay bên bờ Đại Tây Dương, thủ đô của đất nước Tây Ban Nha này với xung quanh bốn bề đều giáp với biển. Có lẽ vì thế, Lisbon còn được gọi với cái tên gần gũi “Thành phố của nước”.

Đằng sau những kiến trúc danh tiếng, phố xá Lisbon không hoa lệ như nhiều thành phố Tây Âu. Nhiều tòa nhà và đường phố đã lộ rõ vẻ cũ kỹ, tuy nhiên tất cả mọi nơi công cộng đều rất sạch sẽ, tươm tất. Lisbon là một trong những thủ đô xinh đẹp và lạ lùng nhất châu Âu, Lisbon nằm trên bảy ngọn đồi liền kề nhau nhìn ra cửa song Tagus. Từ ngọn đồi này sang ngọn đồi kia người ta dùng thang máy.

           

Ngày thứ 1: Cuộc dạo chơi trên chuyến xe điện số 28

Đã đến Lison, hãy dành ít nhất một ngày trải nghiệm trên chuyến tàu điện số 28 – đường tàu cổ nhất Lisbon chạy từ Largo Martim Moniz, đi qua hầu hết những điểm tham quan chính của thành phố ngược lên đỉnh đồi đến khu Bairo Alto, rồi qua những dãy nhà san sát, nhấp nhô theo những con dốc của khu phố cổ Alfama. Các dãy nhà, ngõ hẻm quanh co, hun hút đem lại vẻ cổ kính, u buồn và kỳ bí cho khu phố này.

Nét đặc trưng không thể bỏ qua của Alfama chính là lối kiến trúc kết hợp hài hòa giữa trường phái La Mã và Ả Rập. Alfama có một nét trầm mặc của một nhân chứng lịch sử đã trải qua không ít thăng trầm của thời gian, mà vẫn hiên ngang tồn tại cho tới bây giờ. Máy ảnh của bạn chắc sẽ phải làm việc hết công suất khi xe điện 28 đi qua khu phố với những căn nhà kiểu Hồi giáo Ả Rập, qua nhà thờ Se hùng vĩ, qua lâu đài São Jorge - nơi những tâm hồn lãng mạn chọn làm điểm ngắm hoàng hôn rơi xuống phố. Và cả một Lisbon rất đời thường mang màu đất nung của những căn nhà nước sơn đã tróc, những bức tường đổ nát đầy màu sắc của các bức tranh grafitti, những giàn phơi quần áo đều tăm tắp ngoài sân hè, hay những con mèo lười nằm ườn trên băng ghế đá ven đường.

Lắng nghe tiếng đàn hát trong lúc dùng bữa tối có khai vị bằng món xúp khoai tây kiểu Bồ Đào Nha, món chính có xúc xích mỡ nổi tiếng được nướng bằng cồn ngay trên đĩa. Xúc xích mùi rất thơm, vị hấp dẫn. Ăn chưa hết món mà đã thấy món giò hỗn hợp thịt bò và heo ăn với bánh mì xuất hiện một cách đầy quyến rũ. Ẩm thực Lisbon mê hoặc con người nơi khác một kiểu gì đó rất lạ lùng mà đậm đà gần gũi.

Ngày thứ 2: Thăng hoa trong những công trình kiến trúc

Quảng trường Praca do Comercio được xem là quảng trường lớn nhất ở thủ đô Lisbon, trải rộng ra gần bờ sông Tagus. Trong nhiều thế kỷ, Quảng trường này là nơi đặt cung điện hoàng gia cho đến khi tòa nhà bị hư hại nặng trong trận động đất lớn xảy ra vào năm 1755. Sau khi được tu sửa, cung điện biến thành một tượng đài đá khổng lồ báo hiệu lối vào thành phố. Hãy tìm cho mình một chỗ ngồi tại một trong những quán cà phê nổi tiếng nhất Lisbon, Café Martinho da Arcada. Đọc vài tác phẩm văn học của Bồ Đào Nha và thưởng thức cà phê cùng bữa trưa, vừa ngắm nhìn mọi người tại quán cà phê giới văn sĩ ở Lisbon từng hay lui tới này quả là lý tưởng vô cùng.

Lâu đài - một công trình kỳ vĩ của Lisbon và cũng là di sản văn hoá thế giới, được xây dựng từ năm 1502, đến cuối thế kỷ 16 mới hoàn thành. Đây là công trình kiến trúc tiêu biểu cho thời kỳ cực thịnh của Bồ Đào Nha. Nó là sự kết hợp của hai phong cách kiến trúc, phong cách Gothique và phong cách kiến trúc thời kỳ Phục hưng của châu Âu.

Thêm một địa điểm thưởng thức nghệ thuật tuyệt vời không kém là tháp Belem. Tháp Belem gần như nằm cô lập dọc bờ sông Tagus, giữa bến tàu của Bom Sucesso và Pedrouços, trên những tảng đá bazan từ cấu trúc Lisboa-Mafra phức tạp. Đây được coi là một trong những toà tháp nổi tiếng bậc nhất của Lisbon. Là di sản văn hoá thế được UNESCO công nhận (cùng với Tu viện Jeronimos gần đó). Belém xây bằng đá hoa cương, bên trong tháp được trang hoàng như một chiến hạm, tinh thần thám hiểm bằng hàng ngàn chuyến vượt biển của người Bồ Đào Nha được tái hiện khá rõ với nhiều hiện vật quý. Toà tháp này không chỉ là minh chứng cho thời kỳ hoàng kim nhất của Bồ Đào Nha mà còn là địa danh du lịch hấp dẫn của Bồ Đào Nha. Một địa điểm khác là trung tâm văn hoá Belém gồm 4 toà nhà, bên trong có phòng trưng bày đạt tiêu chuẩn quốc tế và sân khấu phục vụ cho các buổi biểu diễn nghệ thuật.

Ngày thứ 3: Thưởng thức trọn vẹn ẩm thực và giải trí

Mercado da Ribeira – chợ thực phẩm tươi sống lớn nhất của Lisbon là một nơi yêu thích của người dân thủ đô cũng như khách du lịch. Ở đây qui tụ tổng cộng 35 cửa hàng ẩm thực với biển hiệu đồng loạt được in chữ trắng trên nền đen rất đồng bộ và sắc nét cùng bán đặc sản của vùng, bao gồm những sản phẩm nổi tiếng như pho mát cừu Azeitao, giăm bông cắt lát của vùng Alentejo, và  đừng quên thưởng thức món bánh Pastel de nata truyền thống ở các tiệm bánh trên thành phố. Món bánh trứng sữa này sẽ rất thơm ngon nếu được sử dụng ngay khi còn nóng.

Ẩm thực Lisbon nói riêng và ẩm thực Bồ Đào Nha nói chung chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền ẩm thực trong những chuyến thám hiểm mở rộng thuộc địa, thể hiện trong sự đa dạng của các món ăn cũng như các loại gia vị được sử dụng.

Chỉ riêng món cá tuyết đại dương, người ta nói rằng Bồ Đào Nha có 365 cách chế biến khác nhau. Cá ở đây được nướng rồi phủ lên một lớp muối, sau đó dọn ra với những củ khoai tây nhỏ xíu nướng nguyên vỏ, đẫm trong lớp dầu ôliu sóng sánh và ít cải xoăn tươi xanh. Món cá này dùng kèm với bánh mì hơi cứng và rượu Sangria, thưởng thức giữa đêm lành lạnh thì thật sự là ngất ngây.

Ẩm thực đa dạng, giá cả bình dân, con người thân thiện và rượu luôn đầy ắp, đó là những gì có thể nói về ẩm thực Lisbon. Còn với những ai mê hải sản, đây hẳn là một thiên đường.

Ngoài ra, muốn thưởng thức trọn vẹn truyền thống và văn hóa bản xứ, hãy vào một quán rượu hay quán cà phê hoặc nhà hàng nào đó, để nghe nhạc sĩ và ca sĩ trình diễn nhạc fado - điệu nhạc cổ truyền của dân tộc Bồ Đào Nha.

Box:

Những điều cần biết khi đến Lisbon

  • Giá taxi ở đây có phần rẻ hơn khoảng 1 euro/km, phương tiện cũng nhanh chóng, tiện lợi nhưng nhìn chung thì xe bus sẽ rẻ hơn taxi nhiều, cộng với các tuyến đường của nó khá phong phú, gắn liền với nhiều điểm du lịch trong thành phố cũng như các thành phố khác nên được sử dụng đủ tiết kiệm để trải nghiệm một cách hoàn hảo nhất.

  • Ngôn ngữ giao tiếp tại Lisbon là tiếng bản địa Bồ Đào Nha, hơi tương đồng với tiếng Tây Ban Nha, nhưng có một số từ lại mang nghĩa khác nhau.
  • Hãy cẩn thận khi nói lời cám ơn một ai đó, vì tiếng Tây Ban Nha dùng ‘gracias’ để cám ơn, trong khi từ này có thể xúc phạm người dân tại Lisbon, từ "cảm ơn" trong tiếng Bồ Đào Nha là ‘obrigado’, hoặc ‘obrigada’ nếu bạn là nữ.

  • Nằm gần Đại Tây Dương, nhiệt độ ở Lisbon luôn dịu nhẹ. Mùa hè không quá nóng và mùa đông cũng không quá lạnh như những nước khác. Tuy nhiên, tháng 8 là tháng nóng nhất trong năm, tháng 7 thời tiết hoàn hảo nhưng nước hơi lạnh, tháng 9 cũng được cho là khá ổn cho một chuyến đi. Ngoài ra, thêm một gợi ý nữa là tháng 4 hoặc 5, lúc này thời tiết ấm đúng vào dịp lễ Easter.

  • Nếu bạn ở lại nhiều ngày và đi với nhóm bạn, hãy nên thuê một căn hộ để thuận tiện và tiết kiệm hơn.
  • ‘Coi chừng bị lạc!’ là câu nói quen thuộc khi du lịch tại thành phố này. Lisbon là một trong những nơi mà bạn sẽ bị thu hút bởi những công trình và con phố đẹp như tranh vẽ. Hãy chắc chắn rằng sẽ không bị lạc nhau khi lỡ quá đà vào vẻ đẹp thôi miên của nó. 

MILA NGUYỄN 

Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục