Cầu treo Thanh Mã

By Thế Giới Du Lịch , 11/07/2018
Cầu treo Thanh Mã

Cầu treo Thanh Mã là công trình kiến trúc nổi tiếng của Hồng Kông. Được xếp hạng thứ nhất châu Á về số lượng nhịp cầu và cũng đứng thứ 7 thế giới trong hạng mục này.

 

Giới thiệu kiến trúc Cầu treo Thanh Mã

Đi vào xây dựng từ năm 1992, khánh thành và bắt đầu cho vào lưu thông từ tháng 4 năm 1997 cho đến nay Cầu treo Thanh Mã vẫn là cây cầu có số nhịp treo lớn thứ 7 trên thế giới và là cây cầu lớn nhất của Châu Á. Xứng đáng với danh xưng là con rồng Châu Á, Hồng Kông trở thành một điểm đến du lịch đắt giá với nhiều công trình ngoạn mục hấp dẫn du khách.

Cầu treo Thanh Mã được thiết kế bởi kiến trúc sư Mott Mac Donald và đồng thi công xây dựng của 3 công ty. Được đặt theo tên của hòn đảo Thanh Y và Mã Loan, với chiều dài hơn 2 km, chiều cao so với mực nước là 206 met, từ sàn cầu cách mặt nước 62 met, chiều rộng sàn cầu hơn 41 met.

  

Với  65 ngàn tấn bê tông đổ cho một trụ cột chính và cây cầu chịu được tải trọng lên tới 49 ngàn tấn, có cả hệ thống đường sắt và đường bộ với 6 làn đường lưu thông. Và Thanh Mã cũng là cây cầu có nhịp đường ray lớn nhất thế giới.

Với chi phí xây dựng hơn 7 tỉ Hồng Kông, cầu treo Thanh Mã là công trình giao thông trọng điểm nối liền hai hòn đảo lớn của Hong Kong, trở thành biểu tượng kiến trúc của xứ Cảng thơm và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Không chỉ thế, cây cầu còn mang nhiệm vụ chính trị – kinh tế quan trọng của xứ Cảng Hồng Kông, phục vụ cho việc vận chuyển và dịch vụ của sân bay mới trên vùng đảo ngoài xa Lantau.

Ngắm nhìn Cầu Thanh Mã – bức tranh nghệ thuật ánh sáng

Với kết cấu cầu treo, về đêm hệ thống ánh sáng trong cây cầu được rực sáng, biến cả cây cầu trở thành một dải ánh sáng vàng lung linh và huyền ảo giữa vùng cảng nước.

Dải lụa vàng vắt qua giữa vùng biển uốn lượn, nhịp nhàng, hệ thống ánh sáng nổi bật trong đêm tối, phát sáng cả vùng vịnh của hai hòn đảo Thanh Y và Mã Loan. Công trình cầu Thanh Mã được đánh giá không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn mang giá trị nghệ thuật ấn tượng. Du khách sẽ đến đây đều không khỏi choáng ngợp trước công trình đồ sộ mà vẫn mang nét uyển chuyển này của xứ cảng Thơm.

Lưu ý khi lưu thông qua cây cầu treo

Du khách sẽ phải trả phí khi đi qua cầu treo với mức 20$ cho xe máy, 30$ cho xe ô tô, xe buýt 2 tầng là 60$ và 80$ cho loại xe tải hạng nặng. Tốc độ lưu thông tối thiểu trên cầu là 80km/h.

Không có làn đường dành cho người đi bộ trên cầu treo do đó du khách nên chọn các điểm đừng trên cao hoặc bên sườn núi mới có thể nhìn được toàn cảnh công trình vĩ đại này.

Di chuyển đến cầu Thanh Mã

Du khách có thể đi taxi hoặc sử dụng phương tiện công cộng như đi minibus từ trạm MTR Tsing Yi, chọn lối ra A1 rồi nhảy lên xe buýt tuyến số 308M sẽ dừng gần phía chân cầu hoặc lựa chọn đi qua cây cầu này.

 
Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục