Thánh đường xanh (Blue Mosque)

Du lịch thổ Nhĩ Kỳ
By Thế Giới Du Lịch , 30/05/2018
Thánh đường xanh (Blue Mosque)

Trên thế giới có nhiều Thánh Đường xanh (Blue mosque), nhưng nổi tiếng nhất phải nói là Thành đường của vua Ahmed (Sultan Ahmed Mosque).

 

      

Đây là một thánh đường hồi giáo lâu đời tại Istanbul, nằm trong khu lịch sử được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1985. Sở dĩ gọi thánh đường này là Thánh Đường xanh, vi bên trong thánh đường được lót gạch màu xanh rất đẹp.

Đền thờ Hồi Giáo này đã đuợc Đức Giáo Hoàng Benedict XVI thăm viếng năm 2006, và được Tổng Thống Mỹ Obama thăm viếng ngày 7 tháng 4 năm 2009.

Thánh đường xanh (Blue Mosque) được vua Ahmed I xây cất từ năm 1609 đến năm 1616. Tên nguyên thủy của nhà thờ hồi giáo này là Thánh đường hồi giáo của vua Ahmed (Sultan Ahmed Mosque). Đây là một trong những kiến trúc nguy nga nhất thế giới.

Vua Ahmed đã xây cất Thánh đường này như là một đền bù cho Thượng đế sau khi ông đã ký hòa ước Zsitvatorox năm 1606 với đế quốc Áo-Hung (nhà Habsburg), và sau khi ông có nhiều bất lợi trong cuộc chiến với Ba Tư. Đây là nhà thở hồi giáo đầu tiên đế quốc của ông đã xây dựng trong gần 40 năm trị vì.

Thông thường các vua hồi giáo Ottoman xây Nhà thờ thường dùng những chiến lợi phẩm từ cuộc chiến. Ahmed suốt đời không thắng được cuộc chiến nào, nên ông phải dùng tiền ngân khố để xây. Ông đã bị chỉ trích rất nhiều về quyết định này.

Thánh đường xanh hội nhập được những nét tuyệt mỹ của hai ngành kiến trúc hồi giáo Ottoman và Byzatine. Đây là một kiến trúc đồ sộ, nguy nga, được quan niệm như Thánh đường lớn cuối cùng của thời kỳ hồi giáo cổ điển (Classical period).

Hiện nay thánh đường này vẫn còn là thánh đường, nhưng được du khách đến thăm quan rất đông. Đây là điểm tham quan không thể thiếu nếu các bạn đến thăm viếng Istanbul.

Blue Mosque được xây cất vào đầu thế kỷ 17, và có 6 tháp (minaret) rất đặc biệt và độc đáo. Đây là một thắng cảnh được nhiều du khách đến tham quan. Trước đây mỗi ngày 5 lần, người ta phải leo lên tháp cao để kêu gọi cầu nguyện (call to prayer). Tuy nhiên ngày nay có hệ thống âm thanh tự động làm việc này, nên không cần người leo lên tháp này nữa.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có 2 nhà thờ hồi giáo có 6 tháp (minaret), đền thờ Blue Mosque ở Istanbul, và một đền thờ khác ở Adana. Lúc mới xây cất, cả thế giới Hồi Giáo chỉ có đền thờ ở Thánh Địa Mecca có được 6 tháp thôi.

Do đó Ahmed bị dư luận chỉ trích, cho là ông kiêu ngạo, tại vì ông muốn xây đền thở ở Istanbul với số tháp (minaret) bằng đền thờ ở Thánh địa, cạnh tranh với thánh địa Hồi giáo. Ông phải giải quyết sự chỉ trích này bằng cách cho xây thêm một tháp nhỏ thứ 7 ở Thánh địa.

 
Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục