Quá khứ của khu phố sành điệu nhất Hong Kong

By Thế Giới Du Lịch , 10/07/2018
Quá khứ của khu phố sành điệu nhất Hong Kong

Có lịch sử 150 năm nhưng quá trình phát triển của SoHo – một trong những khu phố nổi tiếng nhất Hong Kong mới chỉ thực sự bắt đầu từ hơn 20 năm trước.

 

SoHo là khu vui chơi giải trí nổi tiếng ở Hong Kong, mang ý nghĩa “Đường Nam Hollywood”, nằm tại quận Trung tâm, phía nam khu cảng, giữa đường Hollywood và đường Nữ hoàng. Mặc dù được biết đến như khu phố sành điệu nhưng trên thực tế, SoHo mới phát triển khoảng hơn 20 năm trở lại đây nhờ sự ra đời của hệ thống thang cuốn dài nhất thế giới chạy trong thành phố.

  

Năm 1880, SoHo là khu vực khá yên tĩnh với 5 kiểu người sinh sống: châu Âu, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Trung Quốc và “phụ nữ Trung Quốc”. Trong đó, Bồ Đào Nha để chỉ những người lai Âu-Á đến từ Macao, có cấp bậc thấp hơn trong hệ thống phân cấp thuộc địa của người Anh. Còn “phụ nữ Trung Quốc” để chỉ những người “được bảo vệ”, lập gia đình với đàn ông da trắng. Họ được thuê riêng một căn nhà và hưởng một số đặc quyền tự do trong những thời điểm nhất định. Khi ấy, một nửa dân cư SoHo là người Ấn Độ.

Một trong những kiến trúc to lớn và đặc biệt đầu tiên tại đây phải kể đến nhà thờ Hồi giáo xây dựng vào năm 1850 trên đường Shelley, tuy nhiên nó đã bị phá dỡ và xây lại vào năm 1915 với một phòng họp và 2 ký túc cho nam và nữ. Đến năm 1941, Nhật Bản xâm lược Hong Kong đã cấm toàn bộ hoạt động tôn giáo, buộc cư dân Hồi giáo phải trốn đi nơi khác tìm chỗ trú ẩn.

Đỉnh điểm vào năm 1950, các ngôi nhà cổ và chung cư của SoHo đều bị đốt cháy hoặc sụp đổ, biến nơi này thành chốn đổ nát hoang tàn. Mọi việc chỉ thay đổi cho đến năm 1990, khi Hong Kong quyết định xây dựng hệ thống thang cuốn ngoài trời có mái che dài 800 mét đi qua khu SoHo. Công trình này đã thổi bùng lên sức sống trong khu vực, đẩy lùi đi sự tĩnh lặng bao lâu ngự trị trên mỗi con đường. Chỉ trong chưa đầy 3 năm kể từ khi thang cuốn hoàn thành vào năm 1993, toàn bộ nhà xung quanh đã được bán hết.

Hiện SoHo là khu phố tập trung nhiều quán bar, câu lạc bộ và nhà hàng nhất Hong Kong. Du khách có thể đi lang thang trên những con đường hẹp, san sát cửa hiệu và cửa hàng đồ cổ, mua bán từ quần áo, phụ kiện tới những đồ dùng thân thiện môi trường. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để ghé thăm SoHo là khi mặt trời lặn. Du khách có thể hòa mình vào một SoHo nhộn nhịp của “khung giờ vàng” với nhiều quán bar giảm giá một nửa các loại đồ uống.

 
Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục