Ngôi làng cổ tích ven sông Zaan Hà Lan

Tour du lịch Hà Lan
By Thế Giới Du Lịch , 30/05/2018
Ngôi làng cổ tích ven sông Zaan Hà Lan

Khi công nghiệp hóa và hiện đại hóa lan từ đô thị ra các vùng ngoại ô và nông thôn Hà Lan, những người yêu truyền thống vùng Zaanstreek đã cùng thực hiện một dự án độc đáo: Xây một ngôi làng Hà Lan bên dòng sông Zaan.

 

Từ năm 1961-1974, ngôi làng được hình thành, cấu trúc như một ngôi làng điển hình vùng Zaanstreek, nơi duy trì những kiến trúc và văn hóa đặc trưng của người dân sống tại vùng đất thấp hơn mực nước biển này.

    

Du khách có thể coi đây là một bảo tàng ngoài trời, nhưng Zaanse Schans lại là nơi hoàn toàn dành cho người dân sinh sống, làm việc hàng ngày, với nhiều công cụ và phương tiện thô sơ và gần gũi với thiên nhiên.

Những con đường mòn quanh làng nổi bật với những cây cầu gỗ nhỏ tay vịn

Những cây cầu rút truyền thống được dựng quanh làng

Từng là một vùng trũng ngập nước ven sông, người ta đã tạo ra những con đê rồi bơm đất tạo thành các mảnh đất ngăn cách các con kênh và đường mòn. Những khoảnh đất được chia ra, vừa dựng nhà cửa, vừa làm vườn tược, vừa tạo cánh đồng trồng cỏ.

Hơn 30 căn nhà gỗ truyền thống từ mọi nơi ở vùng Zaanstreek được chuyển về khu làng này từ những năm 1970. Người dân sinh sống trong những căn nhà gỗ được sơn xanh, kẻ viền trắng, với mảng trắng ở đỉnh đầu hồi nhà.

Nhà của thương nhân giàu có chỉ khác nhà của người nghèo ở kích thước và được trang trí bằng những vật dụng hoặc sơn màu sáng hơn, chạm khắc tinh xảo hơn, thường mô tả những những hoạt động buôn bán của chủ nhà.

Nhiều cối xay gió, từng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Hà Lan thời vàng son thế kỷ 17, cũng được chuyển về đặt cạnh bờ sông Zaan, hàng ngày vẫn làm nhiệm vụ cưa gỗ, ép dầu, xay gia vị, nghiền vật liệu làm sơn. Tất nhiên, những nơi này đều được mở cửa đón khách du lịch.

Giữa ngôi làng là một phòng sản xuất, trưng bày guốc gỗ, một vật dụng truyền thống đặc trưng của người Hà Lan. Quanh làng còn có trại pho mát, những cửa hàng bán món ăn truyền thống phục vụ cả dân làng lẫn khách du lịch. Du khách có thể tìm hiểu kỹ hơn về vùng và ngôi làng tại bảo tàng Zaans nằm ngay một ngõ vào ngôi làng.

Những chiếc cối xay gió cỡ nhỏ dành riêng cho từng gia đình

Và cối xay gió lớn dùng chung trong làng

Một căn nhà làm guốc gỗ, sản phẩm truyền thống

Mất khoảng 17 phút đi tàu điện từ thủ đô Amsterdam, du khách sẽ đến làng Zaanse Schans, tỉnh North Holland, tận hưởng không khí bình yên và cổ kính của thế kỷ 17 - 18 tại Hà Lan.

 
Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục