Miếu Thành Hoàng ở Thượng Hải

By Thế Giới Du Lịch , 11/07/2018
Miếu Thành Hoàng ở Thượng Hải

Gọi là Miếu Thành Hoàng nhưng thật ra thực ra đây là khu phố cổ và không có miếu thờ nào cả. Nơi đây lọt thỏm giữa một quần thể chen chúc những cửa hàng thời trang, nhà hàng, khách sạn… mà trong đó có nhiều ngôi nhà đã được xây dựng hàng thế kỷ trước.

 

Toàn khu Miếu Thành Hoàng rộng tới 10.000m2, bao gồm nhiều tòa nhà và hai khu vườn lớn, được xây dựng vào thế kỷ XV. Nơi đây từng là gia viên của một vị quan chức lớn của triều đình, nên kiến trúc của vườn mang đậm phong cách "thượng uyển" của vua chúa và những người giàu có thời bấy giờ. Phong cảnh ở đây hài hòa và yên tĩnh với những khu vườn xanh xanh cây kiểng, hoa cỏ các loại, phối cảnh với những tảng đá được gọt đẽo và bố trí theo kiểu Hòn non bộ rộng lớn.

      

Hiện nay, phần lớn những toà nhà thuộc khuôn viên Miếu Thành Hoàng đã được tận dụng thành các cửa hiệu thời trang, nhà hàng, khách sạn. Nhưng những nét kiến trúc cũ vẫn còn được lưu giữ và bảo tồn như một nét văn hoá đặc trưng của Trung Hoa xưa. Vẫn còn đó từng mái nhà, bức tường gạch trắng và những lối đi nhỏ lót gạch kiểu xưa.

Cũng là những nhà hàng, khách sạn… phục vụ du khách tấp nập, là buôn bán những hàng thời trang, đồ thủ công mỹ nghệ tinh xảo, những món ăn cổ truyền hay hiện đại… đều khiến người ta cảm giác như đang trở về một thị trấn nhỏ của vùng Giang Nam khi xưa, nghe tiếng nước vỗ vào mái chèo, tiếng người xưa rao hàng bình dị và mộc mạc. Bởi chính cái hồn được thổi vào trong từng ngôi nhà gỗ màu nâu, ngói đen, tường trắng với mái nhà cong cong chạm trỗ hình rồng, phụng, hoa cúc… đầy tinh xảo và công phu. Trước mỗi nhà đều treo đèn lồng đỏ cầu mong thịnh vượng, an lành.

Trên con đường tấp nập người qua kẻ lại ấy, bỗng nhiên một cây ngô đồng tán xòe che bóng mát và đỏ rực những lồng đèn lủng lẳng, tạo nên màu sắc xinh tươi và hết sức hòa hợp với kiến trúc xung quanh. Tất cả tạo nên một không gian lắng đọng, yên bình và mộc mạc.

Đến Miếu Thành Hoàng, du khách hãy dạo bước thật chậm để thăm từng gian nhà cổ, các cửa hàng đã có từ thế kỷ trước, mua sắm gốm sứ, quần áo, giày dép, trang sức thời trang và hiện đại ở hàng trăm cửa hiệu, dạo quanh phố xá ngắm nhìn từng khu vườn soi bóng xuống mặt hồ xanh biếc, ghé chân vào một nhà hàng ăn uống đâu đó và thưởng thức mùi vị Trung Hoa qua từng món ăn ngon. Một cách khác để cảm nhận sự hiện đại của Thượng Hải qua từng con đường của phố cổ. Mách nhỏ với du khách, hàng hóa ở đây chủ yếu là thời trang, nếu du khách muốn tiết kiệm chi phí thì không nên mua ở trong các shop mà hãy mua ở các gian hàng nhỏ được bày biện ngoài trời. Giá ở đây rẻ hơn rất nhiều, lại có nhiều mẫu mã đa dạng, du khách có thể trả giá.

Thượng Hải không chỉ có những tòa nhà chọc trời hiện đại và tiện dụng, mà còn lắng đọng những không gian cổ kính, ưu hoài với những nét kiến trúc và văn hóa đặc trưng Trung Hoa; trong đó không thể không kể đến Miếu Thành Hoàng nằm ở quận Hoàng Phố, được xây dựng từ đầu thế kỷ XV và trùng thu nhiều lần sau đó. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách thập phương tới thăm quan, lễ bái và hiện là một trong những di tích lịch sử hàng đầu của Thượng Hải.

 
Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục