Khám phá Quảng trường Concorde

Tour du lịch Pháp
By Thế Giới Du Lịch , 09/05/2018
Khám phá Quảng trường Concorde

Nếu như nước Mỹ tự hào có quảng trường Time (Thời đại), nước Anh nổi danh với quảng trường Trafalgar thì nhắc đến nước Pháp, người ta sẽ nghĩ ngay đến quảng trường Concorde. Đây là quảng trường lớn nhất ở trung tâm thủ đô Paris (diện tích 8,64 hecta), có tuổi đời vài trăm năm, chứng kiến biết bao sự thăng trầm trong lịch sử của thành phố.

Vị trí địa lý

    

Quảng trường Concorde (tên tiếng Pháp Place de la Concorde) nằm tại điểm tiếp nối các trục đường chính ở Paris như đại lộ Champs-Elysées, phố Rivoli, phố Royale…một bên gần công viên Tuileries, một bên giáp sông Seine. Vì thế, đại lộ có không gian mở xanh tươi, tạo cảm giác thích thú cho du khách khi đến đây thưởng ngoạn.

Lịch sử hình thành

Quảng trường Concorde ra đời ban đầu với mục đích để đánh dấu sự kiện nhà vua Louis XV hồi phục sau cơn bạo bệnh (năm 1748). Lúc đó, diện tích quảng trường chỉ ở quy mô nhỏ với tên gọi là quảng trường Louis XV. Ít lâu sau đó, nhà vua muốn mở rộng diện tích sử dụng quảng trường nên tổ chức muốn cuộc thi để tìm ra phương án quy hoạch cho công trình này. Ange-Jacques Gabriel cuối cùng đã giành chiến thắng với bản đề án của mình.

Năm 1763, quảng trường được khánh thành dựa trên bản đề án của kiến trúc sư trưởng. Điểm nhấn lúc này của quảng trường là bức tượng vua Louis XV cưỡi ngựa, nằm trong tổng thể kiến trúc hình bát giác, có hào nước bao quanh.

Chứng nhân lịch sử

Được xây dựng từ thế kỷ 18, quảng trường Concorde đã chứng kiến những sự thăng trầm trọng đại trong lịch sử nước Pháp. Đầu tiên là năm 1770, trong lễ bắn pháo hoa mừng đám cưới chính trị của hoàng tử Louis XVI và công chúa nước Áo Marie Antoinette, một quả pháo hoa rơi xuống đã gây nên cảnh hỗn loạn và giẫm đạp kinh hoàng khiến 133 người chết.

Cuộc cách mạng Pháp là giai đoạn biến thiên lớn của lịch sử Pháp gắn liền với quảng trường Concorde. Vào thời kỳ này, quảng trường được lựa chọn để làm nơi đặt máy chém xử tử vua Louis XVI và hoàng hậu Marie Antoinette trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.

Cũng trong thời gian đó, bức tượng huy hoàng vua Louis XV cưỡi ngựa cũng bị kéo đổ và người ta đổi tên quảng trường Louis XV thành Quảng trường Cách mạng.

Đến năm 1830, nhân sự kiện Cách mạng tháng Bảy diễn ra, quảng trường lại được đổi tên thành Quảng trường Concorde. Cái tên này được sử dụng chính thức cho đến ngày nay.

Nổi bật về kiến trúc

Bên trong quảng trường Concorde sở hữu rất nhiều những bức tượng độc đáo, là quà tặng từ các quốc gia khác dành cho nước Pháp. Chẳng hạn như hai chiếc cột đá Obélisque do phó vương Ai Cập tặng và phải mất tới 2 năm rưỡi vận chuyển. Cột đá này có tuổi đời hơn 3000 năm, cao 22,86m, nặng 227 tấn, được tạc từ đá syenite hồng, chóp nhọn mạ vàng. Chúng được đặt chính giữa quảng trường trên bệ đỡ cao 9m.

Giữa quảng trường Concorde nổi bật lên hai đài phun nước có tên là Đài phun nước đại dương và Đài phun nước dòng sông, do một loạt các nghệ sĩ có tiếng xây dựng. Tại tám góc hình bát giác của quảng trường đặt 8 bức tượng tượng trưng cho các thành phố lớn của Pháp như: Brest, Rouen, Bordeaux, Nantes, Lyon, Marseille, Lille và Strasbourg. Do nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có nhiều tuyến xe buýt và tàu điện ngầm đi qua nên khách du lịch Pháp rất dễ dàng ghé thăm quảng trường Concorde.

Bình luận của bạn về bài viết này
Tin cùng chuyên mục